Với khoảng tăng trưởng lên tới 22% mỗi năm, thị phần Thương mại dịch vụ điện tử tại Việt Nam được đánh giá là thu hút hàng đầu thế giới. Theo nghiên cứu mới chào làng của cộng đồng thương mại Điện tử nước ta (VECOM), trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD.
Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu về mua hàng 1688 tphcm vui lòng liên hệ tại đây để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.
Mặc dù trở nên tân tiến nhanh chóng nhưng thị trường Thương mại dịch vụ điện tử Việt còn tiềm tàng nhiều thách thức. Số đông người tiêu dùng Việt vẫn chưa hoàn toàn hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngành. Vì thế, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt cần phải tìm hiểu, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng.
Trong nghiên cứu mới đây, iPrice đã phối cùng tổ chức Trusted Company để phân tích hơn 30.000 đánh giá của người tiêu dùng tại hơn 5.000 website thương mại điện tử để tò mò xem họ đang phàn nàn như thế nào về mua sắm chọn lựa trực tuyến.
Phàn nàn về hàng nhái, hàng kém chất lượng
Nghiên cứu và điều tra đã cho thấy thêm, người Việt Nam và người Thái Lan phàn nàn về hàng nhái nhiều hơn các quốc gia khác trong khoanh vùng. Người Việt thậm chí phàn nàn nhiều hơn 15% so với người Thái, dẫu cho Vương Quốc của nụ cười được OECD đánh giá là đứng số 4 trái đất về nạn hang giả tràn lan.

Tra xuất nguồn gốc xuất xứ xuất xứ
Người Việt cũng tìm cách truy vấn nguồn gốc xuất xứ xuất xứ của sản phẩm khi viết đánh giá, trái ngược với các nước nhà khu vực đông nam á khác như Singapore hoặc Indonesia (vốn chỉ tham khảo về cách thức mua hàng). Đa phần người tiêu dùng Việt vẫn chuộng hình thức chat trực tiếp với người bán để hỏi thêm thông tin về sản phẩm cũng giống như cách thức sử dụng sản phẩm.

Phàn nàn về giá cả sản phẩm
Việc thiếu niềm tin vào thương mại điện tử đã khiến người Việt Nam không sẵn sàng tiêu tiền vào các trang bán hàng trực tuyến. Số liệu cho thấy, phàn nàn về giá thành sản phẩm là phàn nàn phổ biến thứ nhì của người Việt. Người Việt cũng lành mạnh và tích cực hỏi về mã khuyến mãi sản phẩm ở mục đánh giá.

Thất vọng vì sản phẩm không giống như đã đặt hàng
Chính vì hơn 80% người tiêu dùng vẫn ưa thích hình thức thanh toán bằng tiền mặt, có tới 30% đơn hàng đã bị huỷ sau khi đặt đơn hàng. Đa phần người tiêu dùng trả lại sản phẩm phản hồi rằng hàng hoá không tựa như các gì họ kỳ vọng (hình thức hoặc chất số lượng sản phẩm thấp hơn).

Yêu cầu ngày càng cao hơn
Thế hệ dưới 20 tuổi được cho là có yêu cầu cao hơn so với các thế hệ tiền nhiệm. Số liệu cho thấy thêm, người tiêu dùng dưới 20 tuổi có khuynh hướng cho điểm đánh giá về doanh nghiệp và đơn hàng thấp hơn hơn so với thế hệ 25 - 30 tuổi.

Đánh giá trung bình về doanh nghiệp
So với các quốc gia Đông Nam Á khác, các doanh nghiệp Thương mại dịch vụ điện tử nước ta được khách hàng đánh giá 3.7/5 điểm. Tuy nhiên, vào thởi điểm hiện tại, chỉ có những doanh nghiệp Thương mại dịch vụ điện tử lớn tại Việt Nam mới có tính năng cho điểm đánh giá từ người dùng. Điều này cho biết thêm, mặc dù thị trường còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn đã từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ để đem đến trải nghiệm mua sắm chọn lựa tốt hơn cho người tiêu dùng Việt.

Nguồn: 6 điều người VN hay phàn nàn về đặt hàng online
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Đăng nhận xét